Hương sắc mùa thu

 

Nếu đặt câu hỏi: Hà Nội có thời điểm nào đẹp nhất, chắc hẳn rất nhiều người, dù sinh ra và lớn lên ở đất này hay chỉ là một lữ khách ghé qua sẽ chẳng cần mất đến 2 giây để đưa ra câu trả lời: Mùa thu. Đẹp đẽ thế nào, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng, nhưng mùa thu đến khiến mảnh đất kinh kỳ thơ mộng là điều không ai cần bàn cãi.

Gọi là mùa thu nhưng tiết thu của Hà Nội vốn ngắn ngủi, thành thử, thu cứ về là dân tình lại xốn xang chờ đợi, ai nấy đều tranh thủ tận hưởng thứ thời tiết dễ chịu và tình tứ này. Khi thu về, nhiều người bỗng chăm chỉ dậy sớm, chăm chỉ ra đường, tất tận hưởng nhiều nhất có thể hương sắc của mùa.


Điều kì diệu nhất của mùa thu có lẽ nằm ở việc nó làm phố thị bận rộn và bon chen của chốn Kẻ Chợ bỗng bình yên và đẹp đẽ như thể được khoác lên mình một tấm áo mới. Vẫn phố xá ấy, vẫn khu chợ cóc quen, các khu tập thể, gánh hàng rong ấy, khi được chất đầy những món quà rất thu với sắc vàng của chuối, sắc đỏ của hồng, màu xanh non của cốm với mớ lá sen, tự nhiên trông tình hơn hẳn. Những thứ quà thu ấy, chỉ cần ở sát bên nhau, ngẫu hứng thôi, cũng đủ khiến người ta liên tưởng đến một bức tranh đẹp và sống động, đủ khiến người ta chậm lại và xuýt xoa về vẻ đẹp của sự bình dị.